ĐỊA LÝ PHONG THỦY TRONG QUI HOẠCH KIẾN TRÚC KINH ĐÔ HUẾ

 

Năm 1803 Hoàng đế  Gia Long sau khi lên ngôi đã cho khảo sát địa thế và tiến hành xây dựng Kinh đô Huế cho triều đại kéo dài từ 1802 – 1945.  Nhiều nhà Địa Sư nói Kinh đô Huế là “Vương đảo” quả cũng không sai, bởi Kinh thành Huế được bao bọc bởi dòng sông Hương phía trước và hai nhánh là sông Kim Long và sông Bạch Yến phía sau rồi cùng hội tụ tại hạ lưu. Kinh thành Huế được thiết kế và qui hoạch kiến trúc theo truyền thống hàng ngàn năm của người Việt. Kinh đô Huế được xây dựng trong suốt 30 năm – năm 1832 hoàn thành và tồn tại cho tới ngày nay.

Ngành Địa lý phong thủy của người Việt hay Trung Hoa từ xa xưa vốn dĩ chỉ giành cho Vua Chúa, được lưu trữ và truyền lại trong Hoàng Tộc. Từ đời trước, khi Chúa Nguyễn từ Bắc vào “Đàng Trong” đã mang theo di sản của cha ông từ “Đàng Ngoài”, và sau này Kinh thành Huế là nơi được Hoàng Đế Gia Long áp dụng Địa lý cho qui hoạch kiến trúc cũng như Lăng mộ của chính mình. Tôi tin chắc chắn rằng, Vua Gia Long đã tiếp nối những tinh hoa của dân tộc và truyền thừa những di sản của tổ tiên để lại và Ngài đã tiếp tục truyền lại cho đời sau kiến thức từ công trình duy nhất còn tồn tại tới ngày hôm nay – Kinh đô Huế.

Câu chuyện bắt đầu từ ngày tôi được đọc bài viết về Địa lý phong thủy Lăng Mộ của Hoàng Đế Gia Long, nó cuốn hút tôi bởi những bí ẩn mà những người theo đuổi bộ môn này đều muốn khám phá. Tôi ước sớm có thể quay trở lại Huế chỉ với một mục đích: Tìm hiểu về ứng dụng Địa lý của người Việt vẫn còn được lưu lại trên Kinh đô Huế. Thật nhanh chóng chỉ sau đó 1 tuần, cơ duyên cho tôi được toại nguyện.

Với sự giúp đỡ của những nhà nghiên cứu tại Huế, tôi được nghe kể và đưa tới những địa điểm mang dấu ấn của Hoàng Đế Gia Long: Lăng Mộ, Đàn tế Nam giao, Đại Nội. Tôi được quay lại các địa điểm Lăng Minh Mạng, lăng Thiệu Trị, Lăng Khải Định, đồi Vọng Cảnh và mỗi một nơi tôi đều được kể về lịch sử cũng như các câu chuyện của những nhà nghiên cứu văn hóa Huế.

Nhìn bản đồ và hình ảnh từ vệ tinh của Kinh đô Huế, chúng ta cũng chưa nhận ra hết được sự đặc biệt của kiến trúc và qui hoạch dưới góc nhìn Địa lý phong thủy. Phải nói rằng, Kinh đô Huế đã mang lại cho tôi hết bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Hướng của Kinh đô Huế được xác định là hướng của Đại Nội, nơi được coi là trung tâm đầu não của Kinh đô Huế. Hướng của cổng Ngọ Môn và Đại Nội là 142-143 độ : Hợi sơn, hướng Tị hợp cục với Kim Long của Kinh thành Huế

Toàn bộ Kinh thành Huế được bao quanh bởi hệ thống sông và mương nước, tường thành được xây thành 24 múi mô tả theo 24 Sơn và Thủy pháp cực kì chuẩn chỉ. Sau khi phân cung thì chúng ta sẽ lại đặt câu hỏi vì sao từ thế kỷ thứ 18 khi mà công cụ chính xác chưa có nhưng các bậc tiền nhân lại định vị chính xác các vị trí tới vậy.

Kinh đô Huế lấy trục Tây Bắc-Đông Nam là trục Đế Vương, toàn bộ các căn nhà bên trong kinh thành sẽ được lấy theo hướng  Trường Sinh của Tứ Đại Cục: Kim –Mộc-Thủy-Hỏa là các sơn Dần- Thân- Tị -Hợi , Cấn-Khôn-Tốn-Càn.

Tủy pháp là hệ thống Sông , Hồ nhân tạo cực kỳ chuẩn xác.  Đầu tiên là thủy khẩu được nhập vào từ các điểm Đinh – Khôn – Canh là Quan đới -Lam quan-Đế vượng.

Phải chăng, Vua Gia Long lập hướng Tị bởi Kim Long nhập thủ, nên thủy pháp: phóng thủy tại Quý Sửu ? thực ra thì Huế có một khu tên KIM LONG và Kinh thành Huế chỉ có Kim Long, là khu vực từ sơn Thân chảy vào từ hướng Đỉnh hòn Vượn và Huyền không sơn thượng.

Thủy pháp kinh thành Huế bắt đầu từ sông Bạch Yến, tiếp khí của Sông Hương từ hướng Thân, đổe vào sông Kẻ Vạn -là con sông bao quanh Kinh thành Huế (vị trí vào hiện nay là cầu Ba Bến, trên bản vẽ là hình tròn xanh trên cùng) và tại vị trí B1. Từ đây, nước sẽ được chảy vào sông Ngự Hà từ điểm C1 (Thủy quan tây thành). Nước sẽ chảy ra tại khu vực Mang Cá B3-Mộ, C3-Tuyệt và B2. Bản vẽ là sơ đồ Kênh, mương,ao hồ thoát nước được người Nhật đánh dấu trong chương trình cấp thoát nước cho kinh thành Huế.

Trích từ bài : Hệ thống thủy đạo kinh thành Huế:

Hệ thống 5: Nước thải trong khu vực Mang Cá theo các cống ngầm đổ ra hồ Hậu Bảo, hồ Kỳ Võ, hồ Trấn Bình Đài rồi mới thoát ra Ngự Hà và con hào phía đông bắc Kinh Thành.

Vòng trong Kinh thành tức Đại nội bố trí theo Hợi Sơn Tị Hướng, tâm là điện Cần Chánh. Toàn bộ đại nội được bao bọc quanh hào sâu gọi là ngoại KIM THỦY (sao lại gọi là Kim Thủy ? ắt hẳn quí vị đã giải nghĩa được)và cũng tuân thủ theo Thủy pháp Trường sinh. Hệ thống hồ nước được đặt tại các khu vực Quan Đới, Lâm Quan,Đế Vượng, hệ thống thoát bắt đầu từ sơn Nhâm-Tý -Quý. Minh đường có hồ Thái Dịch tụ thủy tại Tị  nhưng không rõ nước từ Hồ này sẽ chảy ra từ vị trí nào.

 

Thủy pháp chính là yếu tố đặt trưng nhất của Địa lý phong thủy kinh đô Huế  và sự chính xác tới kinh ngạc của việc định vị các vị trí : từ Tâm tới vị trí Ao Hồ, sông nhân tạo ,mương với chu vi 11km bằng công cụ của thế kỷ 18.

Điểm yếu khi làm thủy pháp chính là việc biến Đại nội trở thành một ốc đảo cô dương. Minh đường tuy tụ thủy nhưng con đường trung đạo chia hồ thái dịch làm đôi tạo thành thế sát  Lệ tỉnh, biểu tượng cho tang thương đau buồn. Kinh đô Huế chính là một cuốn sách thực tế cho việc ứng dụng qui hoạch đô thị theo phong thủy địa lý, và đặc biệt hữu ích cho những ai yêu thích nghiêu cứu về bộ môn khoa học cổ này của người Việt.

 

Bài viết liên

MÀU SẮC TRONG PHONG THỦY

MÀU SẮC TRONG PHONG THỦY

  Các câu hỏi luôn được đặt ra khi xây nhà mới...

nguyendatt19597
08/07/2025
HIỂU ĐÚNG VỀ THÁNG 7 CÔ HỒN

HIỂU ĐÚNG VỀ THÁNG 7 CÔ HỒN

  Trong văn hóa dân tộc Việt Nam ta thì tháng cô...

nguyendatt19597
08/07/2025
CỤ CÓC – LINH VẬT BƯỚC RA TỪ TRUYỀN THUYẾT

CỤ CÓC – LINH VẬT BƯỚC RA TỪ TRUYỀN THUYẾT

  Kim Thiềm  金蟾;  jīn chán tức là Cóc vàng hay còn gọi là Thiềm...

nguyendatt19597
08/07/2025
ĐI TÌM Ý NGHĨA THẬP THIÊN CAN – THẬP NHỊ ĐỊA CHI

ĐI TÌM Ý NGHĨA THẬP THIÊN CAN – THẬP NHỊ ĐỊA CHI

  Trong bộ môn lý học Đông Phương  thì Thiên can và...

nguyendatt19597
08/07/2025